วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2555

ความเสี่ยงในการพุ่งชนโลกของ NEOs

การระบุความเสี่ยงของ NEOs ที่มีโอกาสพุ่งชนโลกนั้น นักดาราศาสตร์จะใช้มาตราที่เรียกว่า  มาตราโทริโน (Torino Scale) ซึ่งแบ่งระดับความเสี่ยงออกเป็น 10 ระดับ คล้ายกับ มาตราริกเตอร์ (Richter Scale) ที่ใช้ระบุความรุนแรงของแผ่นดินไหว
โดยมาตราโทริโนที่ว่านี้ ถูกเสนอขึ้นครั้งแรกโดย ศาสตราจารย์ Richard Binzel แห่งมหาวิทยาลัย MIT ในปีค.ศ. 1995 ภายใต้ชื่อว่า "A Near-Earth Object Hazard Index" และต่อมาในเดือนกรกฏาคม ปี ค.ศ. 1999 ระหว่างการประชุมนานาชาติเกี่ยวกับวัตถุใกล้โลก หรือ NEOs ศาสตราจาย์ Binzel ได้เสนอฉบับปรับปรุงใหม่ โดยแบ่งระดับความเสี่ยงของดาวเคราะห์น้อยแต่ละดวงออกเป็น 10 ระดับ ซึ่งมีความสัมพันธ์กันระหว่างความเป็นไปได้ของการพุงชนโลก และระดับพลังงานจลน์ (มีหน่วยเทียบเป็น ปริมาณเมกกะตันของระเบิด TNT) หรือความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นหากมีการพุ่งชนจริง  และในครั้งนี้มีการโหวตให้ใช้ชื่อมาตราส่วนนี้ว่า "มาตราโทริโน" หรือ Torino Scale ตามชื่อเมื่อง Torino (Turin) ในประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นเมืองที่เป็นสถานที่จัดการประชุมในครั้งนั้นนั่นเอง 

เมือง Torino หรือ Turin ในประเทศอิตาลี


ปัจจุบันมาตราโทริโนถูกปรับปรุงล่าสุดในปี ค.ศ. 2004 โดยปรับปรุงคำอธิบายระดับความรุนแรงและเพิ่มรหัสโคดสี แบ่งโซนความเสี่ยงออกเป็น 5 โซนสี คือ สีขาว สีเขียว สีเหลือง สีส้ม และสีแดง เพื่อให้เข้าใจง่ายมากขึ้น และไม่สร้างความกังวนให้กับผู้คนมากเกินไป เนื่องจากระดับความเสี่ยงที่ถูกระบุไว้ตอนต้น อาจเปลี่ยนกลับมาเป็นระดับ 0 ได้ เมื่อสามารถคำนวณวงโคจรที่แม่นยำมากขึ้นได้

ระดับความเสี่ยงตามมาตราโทริโน

ข้อมูลจากโครงการ Near Earth Object Program ของ NASA ระบุว่าขณะนี้มีดาวเคราะห์น้อย ที่มีระดับความเสี่ยงเท่ากับ 1 ตามมาตราโทริโน ซึ่งมีระดับความเสี่ยงสูงที่สุดในเวลานี้ มีอยู่ 2 ดวง คือ 2011 AG5 และ 2007 VK184

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น