วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2555

ดาวเคราะห์น้อย และระดับความไม่แน่นอนของวงโคจร (U)

สำหรับดาวเคราะห์น้อยที่ยังไม่ได้รับการตั้งชื่อเป็นตัวเลขอย่างถาวรนั้น หรือเรียกว่า Unnumbered Asteroids จะหมายถึง พวกดาวเคราะห์น้อยที่ผลการคำนวณวงโคจรยังไม่มีแม่นยำมากพอ

โดยความแม่นยำของวงโคจรนี้ จะถูกอธิบายด้วย ค่าความไม่แน่นอนของวงโคจร (Uncertainty Parameter: U) ซึงถูกระบุไว้เป็นระดับ ตั้งแต่ 0-9 หากความไม่แน่นอนมีค่าเท่ากับ 0 นั้นหมายถึง ดาวเคราะห์น้อยพวกนี้ มีวงโคจรที่มีความน่าเชื่อถือแล้ว ในขณะเดียวกัน หากความไม่แน่นอนมีค่ามากขึ้น หรือหากเท่ากับ 9 ก็แสดงว่า วงโคจรที่คำนวณได้ในตอนนี้ ยังไม่มีความแน่นอนเลย

ปกติการคำนวณวงโคจรของทั้งดาวเคราะห์น้อยและดวงหาง จำเป็นต้องอาศัย ผลการสังเกตการณ์จากหอดูดาวต่างๆ ทั่วโลก โดยการถ่ายภาพ และระบุตำแหน่งที่แน่นอนของดาวเคราะห์น้อย เมื่อเทียบกับตำแหน่งของดาวฤกษ์ โดยยิ่งข้อมูลเหล่านี้มีจำนวนมากเท่าไร การคำนวณวงโคจรก็จะมีความแม่นยำมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นการช่วยกันส่งข้อมูลการสังเกต จึงเป็นทางเดียวที่จะทำให้ค่าความไม่แน่นอนของวงโคจรลดลง และสามารถระบุได้อย่างแม่นยำว่า ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้จะพุ่งชนโลก หรือเพียงแค่โคจรเข้ามาใกล้เท่านั้น


วงโคจรของดาวเคราะห์น้อย 2011 AG5 ขณะที่มีค่าความไม่แนนอนยังเท่ากับ 3

เราสามารถเข้าถึงฐานข้อมูลของดาวเคราะห์น้อย ที่แสดงข้อมูลของวงโคจร คาบการโคจรรอบดวงอาทิตย์ ข้อมูลการสังเกตการจากหอดูดาวต่างๆ รวมทั้งค่าความไม่แน่นอนของวงโคจรนี้ ได้จาก เว็บไซต์ของ Minor Planet Center (MPC)  ดังนี้

1. เลือก MPC Database จากหัวข้อ Databases ทางคอลัมน์ด้านซ้ายมือ

2. พิมพ์ชื่อดาวเคราะห์น้อยที่เราต้องการทราบข้อมูลลงไป แล้วคลิก Show


3. เราจะได้ข้อมูลล่าสุดของดาวเคราะห์น้อยที่เราต้องการ

จากข้อมูลข้างต้นนี้ ระบุว่าค่าความไม่แนนอนของวงโคจรของดาวเคราะห์น้อย 2011 AG5 ยังคงอยู่ที่ระดับ 3 ด้วยคาบการโคจรรอบดวงอาทิตย์ 1.71 ปี โดยขณะนี้ดาวเคราะห์น้อยได้เคลื่อนออกไปไกลกว่าที่จะสังเกตได้จากพื้นโลกแล้ว เราจึงต้องรอจนกว่าดาวเคราะห์น้อยจะเคลื่อนกลับมา และมีค่าความสว่างเพียงพอที่จะสังเกตได้อีกครั้ง การร่วมมือกันติดตามสังเกตการณ์ ของทั้งนักดาราศาสตร์อาชืพ และกลุ่มนักดาราศาสตร์สมัครเล่น ทั่วโลก จะเป็นเครื่องมือเดียวที่สามารถทำให้ ค่าความไม่แนนอนของวงโคจรลดลงจนเป็น 0 ได้ และเมื่อถึงตอนนั้น เราจะบอกได้อย่างแม่นยำว่า ดวงเคราะห์น้อยดวงนี้จะมีโอกาสพุ่งชนโลกของเราหรือไม่ มาตราโทริโนจะถูกปรับให้สูงขึ้นหรือลงระดับลงมาเป็น 0 ก็ต้องรอติดตามกันต่อไปครับ

ข้อมูลเพิ่มเติมhttp://www.minorplanetcenter.net/iau/info/UValue.html


2 ความคิดเห็น: